5 cách điều trị triệu chứng rối loạn tiền đình là gì?

triệu chứng rối loạn tiền đình

Triệu chứng rối loạn tiền đình khiến cơ thể người bệnh đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất cân bằng khiến bộ máy tiền đình và  thần kinh trung ương ảnh hưởng.

Căn bệnh rối loạn tiền đình không còn quá đỗi xa lạ gì với người dân Việt Nam. Hiện nay căn bệnh này với nhiều triệu chứng khiến bản thân khó kiểm soát, khó giữ căng bằng, chóng mặt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu những triệu chứng rối loại tiền đình này diễn biến liên tục và xuất hiện đột ngột sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt và khả năng làm việc của họ. Chính vì vậy, để giúp người bệnh biết được triệu chứng và cách phòng tránh thì hãy xem ngày bài viết sau đây nhé. 

Căn bệnh rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình là quá trình truyền và tiếp dẫn thông tin nhưng bị rối loạn hoặc tắc nghẽn do các dây thần kinh hoặc động mạch nuôi dưỡng. Thậm chí một số bộ phận bị tổn thương đến tai, não ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Điều này ảnh hưởng đến khả năng mất thăng bằng, loạng choạng, hoa mặt, chóng mặt, buồn nôn… Nếu những triệu chứng rối loại tiền đình cứ tiếp diễn liên tục và sức hiện liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm túc đến cuộc sống và khả năng làm việc của người bị bệnh.

>> Xem thêm: Top 10 bệnh người già thường gặp và cách phòng tránh

Phân loại các loại triệu chứng rối loạn tiền đình

Bệnh triệu chứng rối loạn tiền đình được phân loại thành 2 loại gồm: Rối loạn tiền đình ngoại biên và rối loạn tiền đình trung ương.

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Căn bệnh này có tỷ lệ mắc phải khoảng 90%. Có nhiều nguyên nhân gây rối tiền đình ngoại biên vô cùng đa dạng tùy vào mỗi triệu chứng. Có thể là gặp nhiều cơn chóng mặt trong thời gian ngắn hay xuất hiện nhiều tư thế từ nằm sang ngồi. Tình trạng chóng mặt kéo dài sẽ khiến người bệnh không thể đứng hoặc thậm chí thay đổi cả tư thế sang ngồi. 

Trường hợp người bệnh có triệu chứng rồi loại tiền đình ngoại biên nặng thì nhiều triệu chứng xuất hiện thường ngày như chóng mặt, buồn nôn, ói, ù tai, giảm thính lực, khó tập trung vào công việc. 

Triệu chứng rồi loạn tiền đình gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Triệu chứng rồi loạn tiền đình gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Rối loạn tiền đình trung ương

Căn bệnh thường có những triệu chứng gây tổn thương nghiêm trọng hệ thống tiền đình của hệ thần kinh. Điều này khiến người bệnh khó đứng vững, bị choáng váng và có thể gây nôn ói. 

Nếu các triệu chứng rối loại tiền đình này xuất hiện thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiền đình và tổn thương đến các dây tiền đình ở não, tiểu não. Từ đó, những mạch máu, bệnh u não sẽ ngày càng sẽ tổn thương. 

>> Xem thêm: Làm sao để chăm sóc người cao tuổi tốt nhất?

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng rối loạn tiền đình

Bệnh rối loạn tiền đình có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến. Có thể có chóng mặt thường xuyên, viêm thần kinh, tiền đình, viêm nhĩ, viêm tai giữa cấp, rối loạn chuyển hóa khiến bệnh nghiêm trọng. Hoặc do nhiễm trùng não, nhồi máu não, chấn thương, u xơ. 

Một số nguyên nhân khác như do có tuổi. Với những người ở độ tuổi từ 45 trở lên có nguy cơ cao mắc căn bệnh rối loạn tiền đình so với người trẻ. Một số đối tượng có nguy cơ cao mắc rối loạn tiền đình như mất máu quá nhiều do bị tổn thương, nôn ra máu, đi vệ sinh ra máu hoặc phụ nữ sau khi sinh 

Ngoài ra, do công việc, cuộc sống khiến bạn thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng hoặc dùng quá nhiều chất kích thước cũng là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. 

Nguyên nhân gây ra các triệu chứng rối loại tiền đình
Nguyên nhân gây ra các triệu chứng rối loại tiền đình

Những triệu chứng rối loạn tiền đình thường gặp

Khi hệ thống tiền đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Chóng mặt, choáng váng.
  • Không thể đi được do mất cân bằng và mất định hướng.
  • Rối loạn thị giác, nhạy cảm với ánh sáng.
  • Bị ù tai, rối loạn thính giác.
  • Mất nhận thức, tâm lý không ổn định, lo lắng, mất tập trung…

Tùy vào mỗi người sẽ gặp mức độ nghiêm trọng khác nhau của các triệu chứng rối loạn. Một số trường hợp ở người lớn tuổi thì mất cân bằng.

Một số trường hợp khiến người mắc triệu chứng rối loại tiền đình chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc sống, công việc, học tập do bị suy giảm sự tập trung, lo lắng. Nếu bệnh nặng hơn có thể sẽ khiến bạn gặp khó khăn hơn trong cuộc sống hằng ngày như: ăn uống, sinh hoạt…

>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc người già Hồ Chí Minh có thật sự cần thiết?

Các đối tượng có nguy cơ mắc triệu chứng rối loạn tiền đình

Căn bệnh rối loạn tiền đình thường gặp cao tuổi. Tuy nhiên, bệnh càng trẻ hóa và thường xảy ra mọi lứa tuổi. Thông thường sẽ gặp các đối tượng như:

Người cao tuổi

Thông thường người cao tuổi thường rối loạn tiền đình đạt tỷ lệ cao do ở độ tuổi này bắt đầu cơ thể bị lão hóa, cơ quan bị suy giảm chức năng. Theo nhiều nghiên cứu cho hay, người từ độ tuổi 40 trở đi sẽ phải trải qua căn bệnh này. Với những người có độ tuổi lớn hơn thì sẽ bị chóng mặt, rối loạn tiền đình chiếm tỷ lệ cao. 

Như chúng ta thường biết, người cao tuổi bị rối loạn tiền đình chiếm tỷ lệ khá cao, do con người đến độ tuổi bắt đầu bị lão hóa cơ thể, một số cơ quan bị suy giảm chức năng.

Môi trường làm việc căng thẳng 

Với những người làm việc với áp lực cao, căng thẳng và thói quen sinh hoạt không điều độ là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến căn bệnh này. Có thể bạn không biết, stress sẽ sinh ra một lượng hormone gây ra các bệnh như tim mạch, huyết áp…tổn thương đến hệ thần kinh. Các đường dân thần kinh sẽ khiến hệ thống tiền đình sẽ hệ thống tiền đình nhận thông tin không chính xác. Do đó, tỷ lệ dân văn phòng mắc bệnh ngày càng tăng vọt. 

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường ốm nghén, chán ăn nên ở 3 tháng đầu cơ thể không được cung cấp dinh dưỡng cho thai phụ. Điều này khiến thai phụ chóng mặt, đau đầu và lo lắng và mệt mỏi do ảnh hưởng của bộ phận tiền đình. Điều này dễ mắc phải khi mang  thai. 

>> Xem thêm: Dịch vụ người chăm bệnh tại nhà tuyệt vời như thế nào?

Cách phòng mắc triệu chứng rối loạn tiền đình không nên bỏ qua

Dựa vào bệnh tiền sửa, kết quả xét nghiệm bác sĩ có thể dựa vào phương pháp điều trị rối loạn phù hợp với bệnh nhân. Từ lối sống, bằng thuốc và cuối cùng là phẫu thuật.

  • Liệu trình phục hồi chức năng tiền đình: Phương pháp này áp dụng các bài tập giúp đầu, mắt, cơ thể. Các bài tập được thiết kế giúp xây dựng các bài tập rèn luyện não bộ để giúp cơ thể nhận biết, phối hợp hoạt động các tín hiệu tiền đình. 
  • Tăng cường tập thể dục: Bác sĩ sẽ hướng dẫn các bài tập phù hợp với từng triệu chứng. Các bài tập thể dục giảm bớt căng thẳng, tăng cường vận động và cải thiện lưu thông tuần hoàn não. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống:  Chăm sóc người bệnh bằng chế độ ăn uống sẽ hỗ trợ trong việc kiểm soát các triệu chứng, chóng mặt.
  • Thuốc: việc sử dụng thuốc điều trị bệnh và rối loạn chức năng tiền đình ở giai đoạn ban đầu, cấp tính,  mãn tính.
  • Phẫu thuật: các phương pháp hiệu quả trong việc kiểm soát tình trạng chóng mặt, triệu chứng khác do rối loạn chức năng tiền đình.
Người mắc triệu chứng rối loạn tiền đình thì nên ăn gì?
Người mắc triệu chứng rối loạn tiền đình thì nên ăn gì?

Các biến chứng nguy hiểm triệu chứng rối loạn tiền đình

Các triệu chứng rối loạn tiền đình có thể là gây ra nguyên nhân nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Như: 

Trầm cảm

Căn bệnh trầm cảm ngày càng phổ biến và nguyên nhân chính khiến nhiều người mắc phải. Đa số nhiều người bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, khó khăn trong việc sinh hoạt. Điều này, khiến bản thân mệt mỏi và chán nản.

Dễ bị té ngã

Các triệu chứng rối loạn tiền đình khiến bản thân đau đầu, chóng mặt, bị mất cân bằng khiến bệnh dễ tái vào lúc thức dây hoặc buổi đêm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình điều khiển phương tiện và thậm chí khiến họ bị tai nạn.

Nguy cơ đột quỵ, tai biến

Một số trường hợp bị rối loạn tiền đình có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến rối loạn tiền đình do mạch máu sẽ khiến gặp nguy cơ đột quỵ. Do đó, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Có thể thấy, các triệu chứng rối loạn tiền đình ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần để nắm được tình hình. Nếu gia đình bạn đang mắc bệnh rối loạn tiền đình thì cần người thuê người chăm sóc người bệnh tại nhà để đảm bảo sức khỏe nhanh chóng bình phục. 

Hiện nay, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ giúp việc uy tín. Trong đó, viecnha.vn để cung cấp người giúp việc hỗ trợ bạn chăm sóc người bệnh chuyên nghiệp, nhanh chóng.

>> Xem thêm tại Viecnha.vn: Bảng giá chăm sóc người bệnh

Việc nhà | Dịch vụ giúp việc nhà chất lượng 5 sao

Địa chỉ: 28B Đường Số 3, phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0981.751.088

Website: https://viecnha.vn

Email: hotro@viecnha.vn

Đặt dịch vụ ngay

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *