Trong xã hội hiện đại, kỹ năng giao tiếp được đánh giá là một trong những kĩ năng cần thiết trong bất cứ công việc hay ngành nghề nào. Nghề giúp việc là một ngành dịch vụ đặc thù, trong đó, việc sử dụng và vận dụng tốt các kĩ năng giao tiếp cũng giúp đánh giá được mức độ chuyên nghiệp, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công việc giúp việc nhà. Cùng Việc Nhà tìm hiểu những yêu cầu kĩ năng giao tiếp cần có đối với một người giúp việc chuyên nghiệp là như thế nào trong nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!
Hiểu đúng về nghề giúp việc và công việc của người giúp việc trong xã hội hiện đại
Nội dung
- 1 Hiểu đúng về nghề giúp việc và công việc của người giúp việc trong xã hội hiện đại
- 2 Kỹ năng giao tiếp cần thiết như thế nào đối với một người giúp việc chuyên nghiệp?
- 3 Một số kĩ năng cần có trong giao tiếp đối với người giúp việc gia đình
- 4 Một số điều cấm kị trong giao tiếp mà người giúp việc cần tránh
Những người làm công việc giúp việc gia đình, hoặc giúp việc nhà sáng đi chiều về, giúp việc nhà theo giờ… được gọi chung là người giúp việc. Đây là những người được những gia đình, hoặc cá nhân thuê để phụ giúp việc trong gia đình. Các công việc được thực hiện hằng ngày như: Vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, chăm sóc con cái, chăm sóc người già, chăm sóc người ốm bệnh… Họ đóng vai trò quan trọng giống như một người nội trợ trong gia đình. Có nhiệm vụ đảm bảo được tất cả các công việc trong nhà được thực hiện một cách trơn tru và hợp lý nhất.
>>> Xem thêm: Danh sách các công ty dịch vụ giúp việc nhà tphcm uy tín, tin cậy
Kỹ năng giao tiếp cần thiết như thế nào đối với một người giúp việc chuyên nghiệp?
Xã hội hiện đại ngày càng phát triển. Cùng với đó, những yêu cầu về kỹ năng giao tiếp của công việc này đòi hỏi ngày càng cao. Việc có được một kĩ năng giao tiếp, ứng xử tốt sẽ đem đến cho người giúp việc rất nhiều thuận lợi. Có thể kể đến như:
- Có thể dễ dàng nắm bắt mong muốn, ý muốn của người khác để thực hiện đúng được nhiệm vụ theo yêu cầu.
- Nhờ kĩ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền đạt được mong muốn, nhu cầu của bản thân đối với khách hàng của mình.
- Đồng thời, có kĩ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn nhận được rất nhiều thiện cảm từ những người xung quanh. Nhờ đó mà công việc làm trở nên thoải mái, dễ dàng, tích cực hơn. Cả bạn và khách hàng của mình đều sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn.
Vì thế, mà kĩ năng giao tiếp trong thời đại này được coi như một yếu tố quan trọng hàng đầu để đánh giá được chất lượng của người giúp việc. Giúp việc trở thành một nghề dịch vụ. Trong đó, người giúp việc là người làm dịch vụ, còn chủ nhà (gia đình) chính là khách hàng. Do đó, giao tiếp tốt cũng là một kỹ năng để người giúp việc có thể phục vụ được khách hàng tốt hơn, tôn trọng khách hàng hơn. Nhờ đó, mà người giúp việc thể hiện được tính chuyên nghiệp, nhiệt tình và thái độ thân thiện với mọi người xung quanh.
>>> Xem thêm: Tìm giúp việc nhà sáng đi chiều về
Một số kĩ năng cần có trong giao tiếp đối với người giúp việc gia đình
Dưới đây sẽ là một số những kĩ năng cần có trong giao tiếp mà người giúp việc nên có. Những kĩ năng có thể kể đến bao gồm:
- Chào hỏi chủ nhà, niềm nở với các thành viên trong gia đình.
- Có thái độ vui vẻ, tích cực khi làm việc.
- Giao tiếp lịch sự, lễ phép, tạo sự gần gũi, thiện cảm với mọi người.
- Tôn trọng và tuân thủ được những chỉ dẫn của người chủ nhà. Đặc biệt là theo nề nếp của gia đình họ.
- Không cãi vã, nói to tiếng.
- Lắng nghe góp ý.
Đây là những kĩ năng cơ bản trong giao tiếp mà một người giúp việc gia đình cần phải có. Điều này không những giúp người giúp việc thuận lợi hơn trong công việc, mà còn giúp cho người giúp việc trở nên chuyên nghiệp và được trả mức lương xứng đáng nhất.
>>> Xem thêm: Dịch vụ giúp việc nhà theo giờ
Một số điều cấm kị trong giao tiếp mà người giúp việc cần tránh
Việc ứng xử, giao tiếp trong quá trình giúp việc nhà theo giờ, giúp việc nhà ở lại đều cần lưu ý. Có những điều nên và không nên trong quá trình ứng xử. Người giúp việc thông minh cần tránh một số lỗi trong quá trình giao tiếp bao gồm:
- Nhút nhát, không chào hỏi, không niềm nở.
- Nghỉ việc tùy tiện, không lý do, không thông báo trước.
- Không sử dụng các từ ngữ thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng người khác.
- Không tự tiện sử dụng đồ của gia đình vào mục đích cá nhân nếu không được sự cho phép.
- Không nói quá nhiều, không can thiệp quá sâu vào chuyện của gia đình chủ nhà.
Với những kĩ năng cần và tránh liên quan đến giao tiếp nêu trên, người giúp việc sẽ có được sự thuận lợi, chuyên nghiệp trong quá trình làm việc. Và có được sự yêu mến, tôn trọng từ gia đình chủ nhà.
Người giúp việc tại Viecnha.vn sẽ được đào tạo và hướng dẫn các kĩ năng giao tiếp tốt nhất. Đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
>>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc người già
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ thêm về các dịch vụ:
Việc nhà | Dịch vụ giúp việc nhà chất lượng 5 sao
Địa chỉ: 28B Đường Số 3, phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0981.751.088
Website: https://viecnha.vn
Email: hotro@viecnha.vn