Mách bạn 10 bí quyết “vàng” chăm sóc sức khỏe gia đình 

chăm sóc sức khỏe gia đình

Sức khỏe là nền tảng của một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Để nâng cao sức khỏe gia đình hãy để Viecnha.vn mách bạn bí quyết thiết lập chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt phù hợp với tình hình và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của từng người nhé!

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình

Nhu cầu được chăm sóc sức khỏe là nhu cầu chính đáng của mỗi con người và điều này sẽ được thực hiện tốt hơn nếu họ được chăm sóc bởi các thành viên trong gia đình của mình.

Sức khỏe là tình trạng của cơ thể, tinh thần của con người, do vậy nó cần được chăm sóc để đủ sức chống lại những khó khăn, sức ép từ việc học tập, lao động, quan hệ xã hội thường ngày.

Mọi người cần có ý thức về việc quan tâm, theo dõi tình trạng sức khỏe của mình cũng như sức khỏe của các thành viên khác. Cha mẹ, ông bà quan tâm tới trẻ nhỏ. Người ít tuổi quan tâm tới người lớn tuổi. Đồng thời, lập ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho các thành viên tùy theo từng thể trạng và độ tuổi. 

Bạn nên ý thức về việc quan tâm, theo dõi sức khỏe của các thành viên trong gia đình để bảo vệ những người thân yêu 

10 bí quyết “vàng” chăm sóc sức khỏe gia đình 

Thấu hiểu nỗi lo lắng của các bạn dưới đây Viecnha.vn sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bạn chăm sóc sức khỏe gia đình thành công nhé!

Lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe và tinh thần của mỗi thành viên trong gia đình. Chế độ ăn uống giúp cơ thể bổ sung những dinh dưỡng cần thiết. Điều này giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, cung cấp năng lượng cho các cơ quan cần thiết.

Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và cân nặng lượng dinh dưỡng cung cấp mỗi ngày là khác nhau. Các dưỡng chất cần thiết bao gồm: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, kẽm, magie, sắt… Mỗi dưỡng chất đều có những chức năng khác nhau, nhưng đều mang lại sức khỏe tốt cho gia đình bạn.

Cần quan sát và để ý nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi thành viên để bổ sung đúng các chất dinh dưỡng phù hợp, tránh rơi vào các tình huống: thiếu chất hoặc thừa chất. Điều này giúp gia đình tránh được khá nhiều bệnh: thừa cân béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin, khoáng chất hoặc tiểu đường, huyết áp cao,…

>> Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần chú trọng điều gì?

Nên tìm hiểu và nắm các kiến thức về dinh dưỡng sẽ giúp bạn chuẩn bị được chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Ngoài chế độ dinh dưỡng ở mỗi bữa ăn, bạn còn phải chú ý đến thời gian ăn uống ba buổi để đồng hồ sinh học của bạn hoạt động tốt nhất. Vào những khoảng thời gian không phải bữa chính mà bạn đột nhiên đói bụng, bạn có thể lựa chọn ăn nhẹ bằng trái cây, một số loại hạt dinh dưỡng,…

Uống đủ lượng nước mà cơ thể cần

Cơ thể người chứa hơn 70% là nước, chúng rất quan trọng đối với cơ thể. Nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, thải độc tố thông qua hệ bài tiết, chúng còn giúp làn da bạn căng mịn, mềm mại.

Thiếu nước làm cản trở các hoạt động chuyển hóa của cơ thể, khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, da bạn nhăn nheo, khô ráp. Đặc biệt thiếu nước còn gây ra một số loại bệnh như nhiễm trùng bàng quang, sỏi thận,…

Trẻ con, thanh thiếu niên hầu như đều thích uống nước ngọt có gas,.. Những đồ uống này hiển nhiên không thể thay thế nước hàng ngày bởi vì chứa nhiều đường hóa học và một số chất khiến trẻ dễ tăng cân. Bạn có thể hạn chế những thức uống này và thay chúng bằng những thức uống trái cây không những ngon miệng mà còn bổ dưỡng.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa

Một cách chăm sóc sức khỏe gia đình hiệu quả là bạn luôn quan tâm đến môi trường sống xung quanh. Không nên xem nhẹ những hạt bụi, nấm mốc, lông thú cưng vì chúng đều là nguyên nhân gây dị ứng, hen suyễn, mẩn ngứa mà các thành viên trong gia đình gặp phải.

Bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, vệ sinh ở những nơi dễ bám bụi, trú ngụ của các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, công việc bận rộn bạn không có thời gian chăm sóc gia đình thì dịch vụ giúp việc nhà theo giờ là giải pháp giúp bạn giải quyết những công việc nhà mà không còn bất cứ lo lắng nào. 

Ngoài ra, để làm sạch không khí bạn có thể trồng thêm một số cây xanh trong phòng khách để cải thiện không khí. Bạn phải lưu ý, không trồng cây xanh trong phòng ngủ, vì ban đêm cây sẽ thải ra khí CO2 điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Người giúp việc nhà sẽ sắp xếp nhà cửa gọn gàng giúp không gian gia đình thêm thoáng mát đảm bảo sức khỏe cho người thân của bạn 

Vệ sinh căn bếp thường xuyên

Có lẽ bạn chưa biết, nhà bếp có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh hơn cả nhà vệ sinh. Đó là lý do mà bạn nên vệ sinh bếp thường xuyên và chú ý đến an toàn thực phẩm khi chế biến món ăn cho gia đình.

Bệnh do thực phẩm gây ra có thể không quá nguy hiểm nhưng thường gây nhiều phiền toái, khó chịu, nhất là với trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện. Hãy nhớ rửa tay kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào, đặc biệt là các loại thịt sống.

Bạn cũng nên chuẩn bị nhiều thớt để sử dụng cho những thực phẩm khác nhau như đồ sống, đồ chín hay rau quả. Sau khi sử dụng, bạn phải rửa thớt sạch sẽ, kiểm tra xem có bất kỳ vết nứt hoặc kẽ hở nào trên thớt hay không, vì đó là nơi mà vi khuẩn hay ẩn nấp.

Mặt bàn bếp, tủ, chạn và các tay cầm cũng phải được lau và khử trùng thường xuyên. Ngoài ra, bạn cần lên kế hoạch giặt giũ các giẻ lau trong nhà bếp thường xuyên để tránh lây lan vi khuẩn sang những khu vực xung quanh.

Rửa tay sạch

Tay là bộ phận tiếp xúc thường xuyên với môi trường hàng ngày như ăn uống, dùng điện thoại, làm việc,… cũng vì thế đây là bộ phận được nhiều vi khuẩn, virus bám vào và gây ra một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch có cồn để loại bỏ những vi khuẩn gây hại là lời khuyên được các chuyên gia đưa ra nhằm hạn chế nguyên nhân gây bệnh. Chúng ta nên rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tiếp xúc với môi trường ngoài,… Mỗi lần rửa tay cần rửa hơn 20 giây cũng như lau khô sau khi rửa tay.

>> Xem thêm dịch vụ của Viecnha.vn: Giúp việc nhà theo giờ – Chất lượng chuẩn 5 sao

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là phần thiết yếu của cuộc sống. Thiếu ngủ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng, nó cũng là tác nhân làm tăng các bệnh như ung thư, đột quỵ, rối loạn thần kinh,…

Không ngủ đủ giấc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó làm giảm năng suất làm việc cũng như mức độ tập trung. Trẻ em ngủ không đủ giấc ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập, sa sút tinh thần, dễ căng thẳng.

Chính vì thế, bạn nên lên thời gian đi ngủ, thức dậy cho các thành viên trong gia đình. Nó không những giúp giấc ngủ các thành viên được đảm bảo, mà còn cải thiện được sức khỏe vô cùng hiệu quả giúp cuộc sống của gia đình thêm lành mạnh.

Tiêm phòng ngừa bệnh cho cả gia đình

Với mục đích ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm, việc tiêm phòng vắc-xin là điều cần thiết ở mỗi gia đình. Đặc biệt, nếu bạn có một đứa con nhỏ, trẻ rất dễ mắc bệnh, bởi sức đề kháng của chúng chưa hoàn thiện, cũng như những biến chứng sẽ nặng hơn khi mắc bệnh.

Bộ Y tế thường khuyến cáo các các gia đình có trẻ nhỏ nên đi tiêm phòng đúng thời hạn, để bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các thành viên khác trong gia đình cũng nên được tiêm phòng ở độ tuổi thích hợp để bảo vệ sức khỏe cả nhà.

Tiêm phòng Vacxin đầy đủ là giải pháp giúp bảo vệ gia đình

Khám sức khỏe định kỳ cho cả gia đình

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn nên lập ra kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho tất cả thành viên trong gia đình, nhằm phát hiện sớm các triệu chứng bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe để có biện pháp xử lý, điều trị kịp thời.

  • Đối với người lớn: Việc thăm khám sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát tốt tình hình sức khỏe và nhận được lời khuyên từ bác sĩ để hạn chế mắc bệnh nguy hiểm như: bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường hoặc các bệnh ung thư khác. Nên kiểm tra sức tổng quát 6 tháng 1 lần, đặc biệt là ông bà trên 50 tuổi.
  • Đối với trẻ nhỏ: Nên kiểm tra sức khỏe kết hợp đánh giá các chỉ số phát triển của trẻ. Việc này giúp bố mẹ không chỉ kiểm soát được triệu chứng bệnh mà còn theo dõi được sự phát triển của bé, tránh được 1 số vấn đề liên quan đến suy dinh dưỡng hoặc béo phì.

>> Xem thêm: Thuê dịch vụ bảo mẫu tại nhà và những điều cần biết!

Thay đổi lối sống tích cực hơn

Tập thể dục và vận động nhiều hơn mỗi ngày. Bạn chỉ cần cố gắng hoạt động thể chất trong khoảng 30–60 phút mỗi ngày để giúp cải thiện hoạt động của hệ thống tuần hoàn và giúp cơ thể giải phóng năng lượng. 

Bạn có thể rủ người thân trong gia đình đi bộ hoặc đạp xe cùng như là một hoạt động giúp kết nối, chia sẻ giữa các thành viên. Các công việc nhà cũng giúp cơ thể hoạt động thể lực, chẳng hạn như lau dọn, hút bụi, làm vườn hay dắt chó đi dạo. Đó cũng là những cách tốt giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa.

Luyện tập thể thao thường xuyên là cách mang đến vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe

Cần hạn chế thời gian của những hoạt động thụ động như ngồi xem tivi, chơi máy tính hay các trò chơi video, đặc biệt là trẻ em chỉ nên chơi dưới 2 tiếng mỗi ngày. Bạn hãy khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoại khóa khác.

Dự trữ tủ thuốc gia đình

Có một số thuốc và dụng cụ y tế cần thiết mà bạn nên chuẩn bị để chăm sóc sức khỏe gia đình tốt hơn, giúp theo dõi và phòng ngừa những vấn đề có thể gặp phải. Dưới đây là danh sách một vài thứ thiết yếu nên có trong tủ thuốc gia đình cần có:

  • Thuốc kê đơn theo tình trạng bệnh lý đang có của thành viên trong gia đình
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt
  • Thuốc chống dị ứng, giảm ho, thông mũi
  • Thuốc trợ tiêu hóa, trị tiêu chảy, táo bón hay chữa viêm loét dạ dày
  • Thuốc mỡ kháng khuẩn, kháng nấm
  • Băng cá nhân, gạc và băng dính y tế
  • Nhiệt kế và máy đo huyết áp tại nhà

Tủ thuốc gia đình nên đặt ở nơi thoáng mát, dễ thấy, xa tầm tay trẻ em. Bạn cũng nên ghi chú sử dụng từng loại thuốc để người thân sử dụng dễ dàng cũng như an toàn hơn.

>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc người già

Trên là những bí quyết chăm sóc sức khỏe gia đình giúp bạn bảo vệ tốt sức khỏe của chính bạn và những người thân yêu. Tuy nhiên, việc xây dựng chế độ chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình không hề dễ dàng. Nếu cần sự giúp đỡ bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp từ Viecnha.vn – dịch vụ giúp việc nhà, chăm sóc bệnh nhân uy tín hiện nay. Liên hệ với Viecnha.vn ngay để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

VIECNHA.VN – Việc nhà theo giờ chuẩn 5 sao

Địa chỉ: 28B Đường Số 3, phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 098 175 1088

Website: https://viecnha.vn

Email: hotro@viecnha.vn

Đặt dịch vụ ngay

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *