10 điều cần lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ tại nhà

Tốc độ hồi phục của bệnh nhân sau mổ phụ thuộc vào sự quan tâm chăm sóc đến từ những người xung quanh. Nếu như việc hồi sức sau phẫu thuật và ngăn ngừa các biến chứng đã có đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn đảm nhận, thì sự chăm sóc cẩn thận tại nhà của các thành viên trong gia đình cũng đóng góp một phần không nhỏ vào tiến triển tích cực của bệnh nhân.

Có rất nhiều thứ mà bạn có thể làm cho người thân của mình để đảm bảo an toàn và đẩy nhanh tiến độ hồi phục sau khi xuất viện. Hãy tham khảo 10 điểm lưu ý sau để biết bạn cần chú tâm vào những gì khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ tại nhà và giúp họ nhanh chóng quay trở lại nhịp sống hằng ngày nhé!

Chủ động phòng tránh trước các tai nạn có thể xảy ra trong nhà

Bạn cần chú ý rà soát lại các vị trí dễ sơ suất té ngã trong nhà. Việc bị té ngã khi đang nghỉ ngơi hồi phục sau mổ là cực kỳ tồi tệ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lành vết thương. Hãy dọn dẹp những đồ đạc lộn xộn và giữ cho lối đi trong nhà luôn thông thoáng nhé! Đây là việc cần ưu tiên trong quá trình chăm sóc bệnh nhân sau mổ

Nếu bệnh nhân sống trong một căn nhà có nhiều tầng thì hãy suy nghĩ đến việc thay đổi phòng ngủ của họ xuống tầng trệt, nhằm đảm bảo việc di chuyển thuận tiện và tránh những tai nạn đáng tiếc. 

Tùy vị trí phẫu thuật mà người bệnh có thể đi đứng không vững vàng, nên việc chủ động phòng tránh trước những tình huống này là không hề thừa thãi, đặc biệt khi đó còn là những người cực kỳ thân yêu với chúng ta.

>> Xem thêm: Dịch vụ điều dưỡng tại nhà – Giảm áp lực cuộc sống bận rộn

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Hãy cố gắng giúp người bệnh tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ sau khi xuất viện. Luôn ghi nhớ kỹ càng những điều mà bệnh nhân nên và không nên làm sau quá trình thực hiện phẫu thuật. 

Bên cạnh đó, những lời khuyên về việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ tại nhà của các bác sĩ cũng vô cùng hữu ích và hoàn toàn có lợi cho quá trình hồi phục. Bạn hãy cố gắng lưu tâm và thực hiện đúng để mang lại tác động tích cực cho sức khỏe người bệnh nhé!

chăm sóc bệnh nhân sau mổ
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ tại nhà theo chỉ định của bác sĩ

Ví dụ, nếu bác sĩ khuyên nên tập đi lại mỗi ngày 15 phút thì hãy giúp người bệnh cố đạt được mục tiêu này, còn nếu như việc được khuyên làm đó là tránh đi lại thì bạn nên giữ người bệnh nghỉ ngơi trên giường thôi nhé. Việc gắng sức thực hiện các hoạt động chống chỉ định có thể gây tác động xấu và mang lại ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục của bệnh nhân sau mổ.

Dùng thuốc theo đơn đã kê đúng giờ, đúng liều

Hãy luôn nhớ trong đầu rằng bác sĩ kê đơn thuốc hoàn toàn với mục đích giúp việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ hiệu quả hơn. Nên việc bạn sợ những tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến sức khoẻ về lâu dài mà ngưng cho bệnh nhân uống thuốc là tuyệt đối không nên. Việc cần ưu tiên trong thời điểm hậu phẫu chính là cho bệnh nhân uống thuốc đúng cữ đầy đủ theo đơn mà bác sĩ đã kê.

Một số loại kháng sinh trong đơn thuốc là để chống nhiễm trùng và một số loại chuyên dùng để giảm đau vết mổ. Việc không dùng thuốc và để những cơn đau liên tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân, qua đó làm chậm quá trình hồi phục. Việc lạm dụng kháng sinh và giảm đau là không tốt nhưng hãy hiểu rằng, trước tiên cần để cơ thể bệnh nhân được hồi phục đã.

Lên chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh

Dinh dưỡng chính là nguồn năng lượng mà cơ thể cần để giúp bệnh nhân đẩy nhanh quá trình hồi phục và lành vết thương sau mổ. Chế độ ăn dành để chăm sóc bệnh nhân sau mổ có thể đơn giản, không quá cầu kỳ, nhưng cần phải bổ sung đủ chất dinh dưỡng. 

Cố gắng giúp bệnh nhân ăn đủ bữa để có thể uống thuốc đúng giờ theo đơn. Trong quá trình sau mổ, bệnh nhân có thể xảy ra cảm giác chán ăn, nên hãy cố gắng động viên, giúp họ bổ sung dưỡng chất, để quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi.

chăm sóc bệnh nhân sau mổ
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hạn chế làm việc và tận dụng thời gian nghỉ ngơi

Sức khỏe luôn luôn được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là sau khi bệnh nhân vừa trải qua một cuộc phẫu thuật. Việc tận dụng thời gian này để nghỉ ngơi và hồi phục tối đa nên là điều tiên quyết. Bạn hãy cố gắng khuyên nhủ bệnh nhân nghỉ ngơi thật tốt thay vì cố gắng trở lại với công việc.

Khi vừa trải qua gây mê phẫu thuật, sau giai đoạn hồi sức, người bệnh thường lầm tưởng rằng mình đã tỉnh táo hoàn toàn, nhưng thật ra trạng thái tinh thần lúc này vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, không nên đưa ra các quyết định quan trọng trong công việc.

Nếu lời khuyên của bác sĩ là hãy hoàn toàn nghỉ ngơi trong 3 tuần sau khi xuất viện, hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này để dưỡng bệnh. Việc cố chấp, tham công tiếc việc chỉ càng làm kéo dài thời gian mệt mỏi, khiến sức khỏe khó nhanh chóng trở lại đỉnh.

> > Xem thêm: Dịch vụ chăm bệnh tại nhà chuyên nghiệp tại TP.HCM

Tập vật lý trị liệu giúp bệnh nhân sau mổ hồi phục chức năng

Việc tập vật lý trị liệu rất cần thiết với các bệnh nhân phẫu thuật xương khớp. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân đến bệnh viện hoặc phòng tập vật lý trị liệu riêng biệt để phục hồi chức năng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể xin tư vấn một số mẹo tập cơ bản để giúp đỡ bệnh nhân tại nhà. Việc này sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục của bệnh nhân. 

Ngoài ra, cần chú ý tham dự đầy đủ cuộc hẹn tập vật lý trị liệu với các bác sĩ. Những tuần sau phẫu thuật rất quan trọng, việc không gặp bác sĩ đúng hẹn hoàn toàn có thể đẩy bệnh nhân đến nguy cơ không thể phục hồi hoàn toàn.

chăm sóc bệnh nhân sau mổ
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ bằng vật lý trị liệu

Nên bỏ thuốc lá để cải thiện sức khỏe

Thuốc lá luôn có tác động tiêu cực đến sức khỏe đặc biệt là đối với bệnh nhân sau mổ. Trong quá trình đang nằm viện, bệnh nhân chắc chắn sẽ không thể động đến điếu thuốc nào. Vậy thì tại sao không nhân cơ hội này hãy khuyên nhủ họ bỏ thuốc hoàn toàn.

Thuốc lá có thể không phải là nguyên nhân khiến bệnh nhân trải qua một cuộc phẫu thuật nhưng nó chính là nguyên khiến quá trình hồi phục của họ bị trì trệ.

Những nỗ lực cai thuốc lá chắc chắn sẽ mang lại tác động tích cực đến sức khoẻ bệnh nhân và thậm chí kể cả sức khoẻ của những người xung quanh. 

Tránh mang vác vật nặng

Hãy giúp bệnh nhân tự ý thức được tình trạng cơ thể hiện tại, những gì họ có thể làm và không làm được. Việc nhờ vả và được người khác chăm sóc là hoàn toàn bình thường sau quá trình mổ.

Mang vác vật nặng có thể khiến vết thương bung chỉ, chảy máu và lâu lành hơn. Bệnh nhân cần bỏ qua tất cả các công việc nặng nhọc cho đến khi hồi phục và được bác sĩ cho phép làm những việc đó.

Chăm sóc vết thương của bệnh nhân sau mổ

Hãy giúp bệnh nhân chăm sóc vết thương một cách kỹ càng. Bên cạnh việc uống kháng sinh để ngừa nhiễm trùng, thì vết thương cần được vệ sinh và giữ thông thoáng. Bạn cần chú ý đến lời khuyên của bác sĩ về việc hỗ trợ bệnh nhân vệ sinh vết thương hở. 

Tránh để cho vết thương ẩm ướt, thay bông băng thường xuyên chính là cách hạn chế nhiễm trùng. Ngoài ra, khi đã tháo băng và cắt chỉ cần cẩn thận tránh để vết thương tiếp xúc ánh mặt trời quá lâu. Việc này sẽ làm thâm vết thương gây mất thẩm mỹ.

>>Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà

Trao đổi với bác sĩ khi có bất kỳ vấn đề gì

Bạn cần chú ý theo dõi bệnh nhân. Tuyệt đối không phớt lờ khi vết thương có các dấu hiệu sưng tấy, chảy mủ hoặc có mùi hôi. Việc sốt hoàn toàn có thể xảy ra sau khi mổ, nhưng nếu cơn sốt kéo dài, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. 

Đừng chần chừ mà hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về sức khỏe người bệnh. Việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng viecnha.vn hy vọng, những vấn đề cần lưu ý trên đây có thể giúp bạn dành sự quan tâm tinh tế nhất cho những người thân yêu bên cạnh mình.

Đặt dịch vụ ngay

Việc nhà | Dịch vụ giúp việc nhà chất lượng 5 sao

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *